Lầu Năm Góc gây tranh cãi khi sắm 1500 xe điện

Lầu Năm Góc gây tranh cãi khi sắm 1500 xe điện

Mr Bin - Theo Trí Thức Trẻ
 
Lầu Năm Góc gây tranh cãi khi sắm 1500 xe điện

 

 - Lầu Năm Góc đã đặt hàng 1500 chiếc xe điện, trong đó có Volt, sự vụ hứa hẹn gây làn sóng dư luận mới do những thua lỗ của GM với mẫu xe điện này.

Theo tin từ Fox News, bộ Quốc phòng Mỹ đã đặt hàng 1500 chiếc xe điện, trong đó có Chevrolet Volt của FM. Đây là động thái mới nhất của bộ Quốc phòng Mỹ nhằm khiến cho lực lưỡng vũ trang ngày càng ít phụ thuộc và nhiên liệu xăng dầu nhập khẩu hơn, và cũng “xanh” hơn. Các căn cứ quân sự trên đất Mỹ cũng bắt đầu sử dụng xe dùng nhiên liệu xanh LPG. Volt là mẫu xe nhỏ có cả bình xăng chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào mô tơ điện, nên khách hàng không phải lo ngại bị hết điện trong điều khiện khẩn cấp không thể sạc.

Khách hàng nặng ký này có lẽ cứu vớt một phần cho doanh số ảm đạm của mẫu xe điện được GM tung ra từ năm 2010 này.

Thương vụ mua 1500 chiếc xe điện trong đó có Volt rất có thể sẽ dấy lên một làn sóng tranh luận mới về sự ưu ái của chính phủ đối với mẫu xe bị khách hàng chối bỏ trên thị trường này.

Đầu tuần trước, Reuters đưa tin rằng GM đã thua lỗ tới 49 ngàn USD cho mỗi chiếc xe Volt bán ra. Báo cáo của Reuters cho biết GM đã đầu tư rất lớn vào Volt, nhưng doanh số bán quá ảm đạm khiến hãng này chi phí cho mỗi chiếc xe bán ra lên tới 90 ngàn USD, gần gấp đôi với giá bán xe.

Về phía mình, GM phủ nhật báo cáo này và cho rằng doanh số sẽ bù lại các chi phí ban đầu, và mức lỗ của Volt không khủng khiếp đến như vậy.

Bộ Quốc phòng Mỹ bắt đầu chi tiền mua Volt từ mùa hè này, với sự kiện Đoàn Hải quân Miramar, California mua 2 chiếc vào tháng 7. 18 chiếc xe khác sẽ được chuyển tới căn cứ Joint Base Andrews ở Maryland, trụ sở của không lực Hoa Kỳ. Cơ quan quản lý các dịch vụ công cũng mua 100 chiếc Volt cho các phòng ban của mình.

Chính quyền Obama đã hậu thuẫn rất lớn cho xe điện Volt của GM với câu nói của tổng thống sẽ “mua một chiếc và tự mình lái vào 5 năm sau, khi mình không còn là tổng thống.”

Thế nhưng bất chấp lời mời gọi của chính phủ, hợp đồng hấp dẫn với giá thuê mua rẻ của GM, cộng với 7500 USD hỗ trợ thế từ chính phủ, người dân vẫn thờ ơ với xe điện Volt.

GM đã buộc phải dừng sản xuất mẫu xe này 2 lần trong năm nay vì quá ế ẩm, và sẽ tiếp tục dừng sản xuất trong tháng này sau khi doanh số tháng trước chỉ đạt 2831 xe.

Tin cùng chuyên mục